Xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn ISO 22000 – Quy định về xây dựng nhà xưởng đạt chuẩn ISO

Hotline

0914372244

Xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn ISO 22000

Đối với mỗi lĩnh vực sản xuất, khi xây dựng nhà xưởng sẽ có những yêu cầu, nguyên tắc khác nhau. Trong ngành sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, thủy hải sản,… làm thế nào để nhà xưởng có thể đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000?

Công Ty TNHH Quốc Tế VCCI không những là đơn vị tư vấn đào tạo GMP – ISO mà còn cung cấp dịch vụ xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn ISO. Cùng với sự hỗ trợ từ những chuyên gia đào tạo GMP/ISO hàng đầu, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ mà VCCI mang lại. VCCI cam kết bạn sẽ hài lòng bởi sự tận tâm, chuyên nghiệp trong mỗi dịch vụ.

 

thiết kế thi công xưởng sản xuất thực phẩm

nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000

 

QUY CHUẨN CỦA MỘT NHÀ XƯỞNG ĐẠT CHUẨN ISO:

Địa điểm môi trường sản xuất:

- Vị trí xây dựng nhà xưởng cần xem xét các nguồn ô nhiễm tiềm ẩn ảnh hưởng tới sản phẩm thực phẩm. Không đặt nhà xưởng tại những nơi có mối đe dọa đối với vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhà xưởng cần bố trí cách xa:

Khu vực có môi trường ô nhiễm và các hoạt động công nghiệp, sinh hoạt có khả năng gây ô nhiễm thực phẩm.

Khu vực dễ bị ứ nước, ngập lụt hay những khu vực dễ bị sinh vật phá hoại.

Khu vực có các chất thải rắn/lỏng mà không thể loại bỏ một cách có hiệu quả.

Đường nội bộ trong cơ sở thực phẩm phải có cống rãnh thoát nước tốt, khép kín, không gây ô nhiễm, đảm bảo vệ sinh.

Nguồn cung cấp nước sạch phải đảm bảo, đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất của nhà xưởng.

 

Yêu cầu về thiết kế và bố trí nhà xưởng đáp ứng các tiêu chuẩn ISO:

Khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm phải được thiết kế theo quy tắc một chiều nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa việc ô nhiễm chéo, gây ảnh hưởng chất lượng thành phẩm.

Có sự cách biệt giữa sản xuất và không sản xuất, giữa khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bao gói, kho hàng, khu vệ sinh, khu thay trang phục, khu nhà ăn để tránh ô nhiễm chéo.

Kho chứa đựng và bảo quản nguyên liệu, thành phẩm phải được thiết kế phù hợp với yêu cầu của từng loại và tránh sự xâm nhập của côn trùng, động vật gây hại.

Thiết kế, bố trí nhà xưởng phải phù hợp với công nghệ và chủng loại sản phẩm, phòng ngừa mọi sự ô nhiễm chéo giữa các công đoạn sản xuất, thao tác, chế biến và xử lý sản phẩm.

 

đơn vị thi công nhà xưởng đạt chuẩn ISO

 

Kết cấu nhà xưởng đạt chuẩn ISO:

Kho, xưởng, thiết bị cần bố trí phù hợp và thuận lợi cho quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm dễ áp dụng các biện pháp xử lý vệ sinh.

Trần nhà: sáng màu, làm bằng vật liệu không thấm nước, không rạn nứt, tránh mốc, đọng nước và các chất bẩn. Các góc tại trần nhà phải làm tròn, dễ vệ sinh.

Sàn nhà: sáng màu, làm bằng các vật liệu không thấm nước, dễ cọ rửa, không trơn, không gây độc hại đối với thực phẩm, dễ lau chùi, khử trùng và thoát nước tốt.

Tường và góc tường: tường phải phẳng, góc nhà phải làm tròn dễ vệ sinh, sáng màu, không gây ô nhiễm đối với thực phẩm, dễ lau chùi, khử trùng tốt.

Cửa ra vào: nhẵn, không thấm nước, tự động mở và đóng kín.

Cửa sổ: phải dễ lau chùi, được thiết kế sao cho hạn chế bám bụi ở mức thấp nhất. Tại những nơi có sự xuất hiện của côn trùng và động vật thì cần phải thiết lập lưới bảo vệ nhưng vẫn phải đảm bảo thuận lợi cho việc vệ sinh thường xuyên.

Các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm: phải bền vững, dễ lau chùi, dễ duy tu, bảo dưỡng và tẩy trùng. Các bề mặt này phải được làm bằng vật liệu nhẵn, không thấm nước, không thôi nhiễm thực phẩm, không bị bào mòn bởi các chất tẩy rửa, tẩy trùng trong điều kiện môi trường sản xuất bình thường.

Hệ thống thông gió: thiết kế phù hợp với đặc thù sản xuất, kinh doanh của cơ sở để phòng ngừa, hạn chế đến mức tối thiểu nguy cơ ô nhiễm do không khí hay nước ngưng tụ. Hơn nữa, hướng của hệ thống thông gió phảo đảm bảo không được thổi từ khu vực nhiễm bẩn sang khu vực sạch. Hệ thống thông gió của nhà xưởng đạt tiêu chuẩn ISO phải được thiết kế an toàn, dễ bảo dưỡng và kiểm tra, có lưới bảo vệ bằng các vật liệu không rỉ, dễ tháo rời để làm vệ sinh.

Hệ thống chiếu sáng: cần cung cấp đủ ánh sáng tự nhiên/nhân tạo để có thể tiến hành thao tác được dễ dàng, đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sản xuất. Nguồn sáng cần được che chắn an toàn để tránh bị vỡ và đảm bảo trong trường hợp vỡ, các mảnh vỡ không rơi vào sản phẩm, gây gián đoạn quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Dụng cụ chứa chất thải, chất độc hại: phải được làm bằng vật liệu ít hư hỏng, đảm bảo kín, có nắp đậy, tránh sự xâm nhập của động vật và cần được dọn rửa thường xuyên. Hơn nữa, những dụng cụ này phải được thiết kế đặc biệt, dễ phân biệt để tránh nhầm lẫn khi dùng.

 

xây dựng xưởng sản xuất thực phẩm theo chuẩn ISO

 

Hệ thống cấp thoát nước:

Phải đầy đủ và có các phương tiện để lưu trữ, phân phối nước, kiểm soát nhiệt độ.

Nước sử dụng cho quá trình chế biến, sản xuất phải sạch và chắc chắn không chứa các chất ô nhiễm khác, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y Tế.

Cơ sở sản xuất thuộc nhà xưởng sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO phải có đầy đủ nước sạch, đủ áp lực cung cấp cho quá trình vệ sinh, chế biến. Đồng thời, thiết bị chứa nước phải được thiết kế phù hợp cho việc dự trữ và sử dụng hợp vệ sinh.

Nếu sử dụng nước hồi lưu, phải xử lý và duy trì sao cho đảm bảo an toàn, không gây ô nhiễm nguyên vật liệu, thành phẩm cùng với các biện pháp hữu hiệu.

Hệ thống cung cấp hơi nước:

Phải đảm bảo sạch, an toàn, không gây ô nhiễm cho quá trình chế biến, sản xuất.

Hơi nước sử dụng phải hợp vệ sinh, phù hợp với mục đích sử dụng và đặc biệt không gây nguy hại đến sức khỏe con người, nhân công lao động.

Nước dùng để sản xuất hơi nước, làm lạnh, phòng cháy chữa cháy hay sử dụng với mục đích khác phải có đường ống riêng, sơn màu riêng để dễ phân biệt và không được nối với hệ thống nước sử dụng cho quá trình sản xuất, chế biến.

Hệ thống khí nén: đảm bảo sạch, an toàn, không gây ô nhiễm.

Hệ thống xử lý chất thải:

Hệ thống thoát nước và phương tiện đổ chất thải phải được thiết kế và bố trí hợp lý để tránh được mối nguy gây nhiễm bẩn cho sản phẩm hay làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước sạch dùng để sản xuất.

Thiết kế cửa riêng biệt để lấy chất thải, rác.

Phòng thay bảo hộ lao động: trong quá trình thiết kế thi công nhà xưởng thực phẩm theo chuẩn ISO, chúng tôi sẽ thiết kế hợp lý về phòng thay đồ bảo hộ phục vụ tốt quá trình làm việc của nhân viên.

Nhà vệ sinh:

Phải đầy đủ, được bố trí ở các vị trí thuận tiện cho tất cả mọi người trong cơ sở. Xây dựng trung bình 1 nhà vệ sinh cho 25 người.

Khu vực vệ sinh phải có hệ thống chiếu sáng và hệ thống thông gió, hệ thống thoát nước dễ dàng loại bỏ chất thải và đảm bảo vệ sinh. Đảm bảo khi đưa vào hoạt động, hướng gió chính không thổi từ nhà vệ sinh sang khu vực chế biến, bảo quản và bày bán thực phẩm.

Khu vực vệ sinh phải cách ly hoàn toàn và mở cửa không được hướng vào khu vực chế biển, bảo quản thành phẩm và phải có bồn rửa tay tự động.

Trang thiết bị máy móc, dụng cụ thuộc xưởng sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 sử dụng trong quá trình sản xuất phải được chế tạo an toàn, phù hợp với yêu cầu của sản phẩm, dễ làm sạch, tẩy trùng và bảo dưỡng. Tất cả đều phải làm bằng vật liệu không gây độc hại hay gây ô nhiễm sản phẩm. Đối với các loại máy móc bị hư hỏng hay có vấn đề thì cần dán thông báo tình trạng lên máy và di chuyển ra khỏi khu vực sản xuất.

 

tư vấn xây xưởng sản xuất thực phẩm

 

ĐIỀU KIỆN ĐỐI VỚI CON NGƯỜI:

Phải có kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ trình độ kiến thức chuyên môn về vai trò vị trí trách nhiệm của mỗi cá nhân. Đồng thời, người tham gia trực tiếp vào sản xuất phải được đào tạo tập huấn thường xuyên về vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền.

Sức khỏe của người tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y Tế. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ hằng năm ít nhất 1 năm/lần.

Trong suốt quá trình tham gia trực tiếp vào sản xuất, nhân công lao động và cả những người có mặt trong nhà xưởng phải:

Mặc trang phục bảo hộ, bao gồm đội mũ, đi găng tay hay đeo khẩu trang sạch.

Giữ móng tay ngắn, sạch sẽ và không đeo đồ trang sức khi tiếp xúc với thực phẩm.

Không ăn uống, không hút thuốc, hắt hơi hay ho, nhai kẹo, cười nói to hay mang các vật dụng khác khi đứng trong khu vực sản xuất thực phẩm.

Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch ngay sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với thực phẩm sống, xì mũi,… và tất cả các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm.

Lau khô tay bằng thiết bị hơ tay, khăn giấy dùng một lần, tuyệt đối không chùi vào quần áo, váy, tạp dề.

Trong trường hợp có vết xước ở bàn tay và ngón tay thì cần băng bó bằng gạch không thấm nước và đi găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm.

 

tư vấn xây xưởng đạt chuẩn ISO

 

Trên đây là những điều kiện cơ bản về quy trình xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn ISO 22000. Để có thể áp dụng những quy chuẩn này vào thực tiễn đòi hỏi bạn phải có trình độ chuyên môn cao và có sự hiểu biết nhất định về không những ISO mà còn cả GMP và HACCP. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị cơ sở sản xuất có thể đẩy nhanh quá trình xây dựng xưởng ISO, VCCI cung cấp các dịch vụ xây dựng xưởng ISO trọn gói cùng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân công chuyên nghiệp lành nghề. Tại đây, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

 

 

Công Ty TNHH Quốc Tế VCCI | Online: 31 | Tổng truy cập: 674464
Zalo